True Grit: Cái nhìn mới về Miền tây cũ



Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tiểu thuyết gia Charles Portis, có bất lợi là bộ phim  làm lại lần 2 sau bộ phim gốc đã quá nổi tiếng True Grit (1969) của đạo diễn Henry Hathaway, bị áp lực bởi giải Oscar mà chàng cao bồi John Wayne lừng danh từng đoạt được cho bộ phim gốc đó, tuy nhiên hai em đạo diễn nhà Cones đã thực sự thuyết phục khán giả khi tác phẩm viễn tây hiếm hoi True Grit (2010) này đã vượt lên hơn hẳn bộ phim cũ, mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về Miền tây vàng son một thời.

Chuyện phim lấy bối cảnh những năm 1880, cô gái 14 tuổi khắc kỷ và gan góc Mattie Ross (Hailee Steinfeld) đến vùng đất biên giới hoang dã Tây bắc Arkansas cuối đường xe lửa để nhận lại xác cha mình, một thương nhân buôn vải đã bị sát hại trước đó. Khăng khăng muốn tên giết người Tom Chaney (Josh Brolin) phải bị trừng trị, Mattie đã mặc cả bán đi một con ngựa non để lấy tiền thuê cảnh sát trưởng Rooster Cogburn (Jeff Bridges) một mắt, tóc đã hoa râm, hay say rượu và là một tay súng đầy sát khí đi tìm kẻ giết người. Quyết tâm không hề nao núng của Mattie đã thuyết phục được Cogburn cho cô đi cùng trong cuộc truy tìm Tom Chaney. Nhập bọn với họ là La Boeuf (Matt Damon), một cảnh sát Texas. La Boeuf đi tìm Chaney với mục đích trả nợ một số mối thù riêng khác. Cả ba đi ngựa vào lãnh thổ Oklahoma - vùng đất của thổ dân da đỏ - lần theo dấu vết tên tội phạm và đồng bọn của hắn, xuyên qua mùa đông khắc nghiệt.
Kết cấu câu chuyện có phần giống với Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn (Mark Twain) nhưng khác nhau hoàn toàn về tính chất. Trái ngược với cuộc phiêu lưu hồn nhiên kiểu trẻ con của cậu bé Huck, cô gái 14 tuổi Mattie bị đẩy vào vị trí và trách nhiệm của một người đàn bà thực sự trưởng thành về tinh thần trước thiên nhiên khắc nghiệt và đầy nguy hiểm ở vùng hoang mạc khắc nghiệt, giữa thế giới đầy bạo lực, đổ máu và giết chóc của đàn ông. Chính yếu tố đó lại làm cho câu chuyện giống với cuộc tìm kiếm trong The searchers (John Ford) và và mang tính chất phim Noir trinh thám.
True Grit (2010) là một phim được coi là phim làm lại nhưng lại là một thành công vượt trội về chất lượng so với phiên bản đình đám 1969. Bốn mươi năm là quãng thời gian đủ để các fan của John Wayne nhận ra bộ phim 1969 đã không lột tả hết tất cả tinh thần mà tiểu thuyết gia Charles Portis thể hiện về một miền tây hoang dã và khắc nghiệt. Ngược lại, trong True Grit (2010), hai anh em đạo diễn Joel và Ethan Coen đã thể hiện trung thành tinh thần nguyên bản ấy trên màn ảnh, làm hồi sinh hầu như tất cả vẻ đẹp của bộ tiểu thuyết, thứ mà True Grit (1969) đã không làm được.
Có thể nói Joel và Ethan Coen đã định nghĩa lại một bộ phim kinh điển bằng phong cách độc đáo riêng của chính họ. Nhà làm phim đã trộn lẫn giữa tính chất noir (đen), tính hài hước có phần khắc nghiệt và tính chất hồi hộp mãnh liệt của một phim viễn tây, trong khi vẫn trung thành gần như tuyệt đối với nguyên mẫu tiểu thuyết. Trên thực tế, bộ phim đã gần như giữ lại tất cả những đoạn thoại rất kiểu cách và rất đặc trưng của Portis. Họ đã chặt chẽ tuân theo tinh thần các nhân vật của cuốn sách của Portis hơn bộ phim năm 1969.
Đối với chính bản thân anh em đạo diễn Coens, True Grit (2010) vừa là một phim khác biệt nhưng cũng lại là một bộ phim rất đặc trưng. Đây là lần đầu tiên họ thử sức với một bộ phim viễn tây. True Grit (2010) không lập dị, không kì quặc và cũng không chế giễu mỉa mai như hầu hết các phim còn lại của hai ông. Tuy nhiên, bộ phim vẫn mang phong cách đặc trưng của hai nhà đạo diễn. Trong phim của anh em nhà Cones, mô típ nhân vật anh hùng đều là những con người rất khác biệt. Đó là những nhân vật ít được trang bị nhất lại phải giải quyết mâu thuẫn sống còn kịch tính nhất. Một cô cảnh sát có bầu và rất lịch sự của Fargo, một kẻ già nua và mệt mỏi của No Country for Old Men hay như ba phạm nhân đã bỏ trốn một cách vụng về và hài hước trong O Brother, Where Art Thou. Giống như vậy người hùng trong True Grit lại là một gã cảnh sát say xỉn và một cô gái 14 tuổi, không giống như các nhân vật người hùng là những người được trọng vọng, giải quyết mâu thuẫn bằng súng ống thường thấy trong những phim miền tây thông thường.
Yếu tố thành công rực rỡ nhất của True Grit (2010) nằm ở cấu trúc quan hệ của 3 nhân vật và diễn xuất đỉnh cao của các diễn viên Jeff Bridges, Hailee Steinfeld và Matt Damon.
Phải nói rằng rất hiếm diễn viên sẽ nhận một vai vừa huyền thoại lại vừa quen thuộc đối với khán giả như nhân vật Cogburn của True Grit, đặc biệt khi John Wayne lại đã đoạt Oscar với vai diễn đó năm 69 thế kỉ trước. Nhưng trong True Grit (2010), Jeff Bridges đã không đóng lại nhân vật của John Wayne. Đó đã là một thành công lớn. Ông đã thổi vào nhân vật Cogburn một tính cách Jeff Bridges hay đúng hơn là tính cách đúng thực chất mà tiểu thuyết gia Portis đã tạo ra. Đó càng là một thành công lớn hơn.
Cách mà đạo diễn bộ phim giới thiệu Cogburn có lẽ là cách độc đáo nhất trong lịch sử điện ảnh. Mattie đến tìm gặp Cogburn và nói chuyện trước cửa một hố xí vệ sinh. Chúng ta nghe thấy giọng viên cảnh sát Cogburn ồm ồm từ trong nhà vệ sinh. Lần thứ hai Cogburn xuất hiện trong cảnh xử án trong tòa án. Toàn bộ hình dạng của Cogburn bây giờ mới hiện diện. Nếu như Cogburn của Wayne thể hiện là một kẻ có phần mãn nguyện, hơi bảnh bao, say xỉn, nói lảm nhảm, làm cho nhân vật có phần hơi vênh hơn so với một kẻ chuyên sống ngoài vòng pháp luật mà Portis đã tạo ra. Ngược lại, Jeff Bridges đã tạo ra một nhân vật khác. Cogburn của Bridges có giọng khàn khàn, vẻ nhạo báng và hoàn toàn không quan tâm đến các vấn đề xã hội và luật pháp. Nhưng Bridges vẫn để khán giả nhận ra tận sâu thẳm, Cogburn muốn cùng một thứ giống Mettie – sự công bằng, nhưng theo cách riêng của ông ta. Ông ta  cũng kiên cường và gan góc hệt như Mettie vậy. Đó chính là điểm mà Mettie đã nhận thấy lần đầu tiên khi thấy Cogburn. Đến cuối phim, Mettie và Rooster đã thực sự là hai tâm hồn bè bạn.
Diễn viên xuất sắc nhất trong phim là cô bé 13 tuổi Hailee Steinfeld. True Grit (2010) bắt đầu với một nửa câu ngạn ngữ: “Kẻ tội đồ đào tẩu khi không có ai theo đuổi…”. Nửa còn lại thể hiện toàn bộ ý nghĩa của tác phẩm lại không hiện trên màn ảnh: “Nhưng đạo công bằng mạnh mẽ như trái tim sư tử.” Mattie Ross mới 14 tuổi chính xác là kẻ có trái tim sư tử đó.
Nhân vật Mattie là một cô gái 14 tuổi nhưng phải hành động và suy nghĩ như một người đàn bà sắc sảo và mạt sát. Hailee đã vào vai một cách hết sức tự nhiên. Nhân vật của cô chỉ có một sức mạnh duy nhất: sự đơn nhất của ý chí. Đó là sức mạnh trả thù. Cái cách mà nhân vật Mettie nói nhanh và quyết liệt dường như đã thôi miên được người đàn ông trung niên giúp đỡ cô ta truy tìm kẻ giết cha mình. Cô là hình ảnh của sự rắn chắc của đôi tóc được tết rắc chắc và chiếc mũ rất hữu dụng, luôn buồn rầu vì cái chết của cha, là một người chỉ có một mục đích duy nhất và xác quyết. Tất cả chứng tỏ một cô gái gan góc. Steinfeld đã truyền tải được một sự hòa trộn của một hình ảnh một cô gái trong trắng và khôn ngoan rất hợp với vai diễn.
Có lẽ ở cùng độ tuổi 14 đã giúp Steinfeld cảm nhận được sự ương bướng rất có lý do đó của Mattie. Nếu trong bộ phim cũ, nhân vật Mattie được thủ vai bởi Kim Darby, diễn viên khi đó đã 21 tuổi và cô ta tỏ ra là một cô gái dễ thương. Chính sự dễ thương đó đã giết chết nhân vật của True Grit. Mettie hoàn toàn không phải là nhân vật dễ thương và càng cần không tạo ra cảm giác để khán giả yêu mến. Steinfeld đã làm được điều đó.
Cảnh ấn tượng nhất trong diễn xuất của Steinfeld ở đoạn đầu phim là cảnh Mettie mặc cả với người chủ ngựa (Dakin Matthews), bắt ông ta mua bằng được con ngựa mà ông ta đã bán cho người cha quá cố của cô.
Nhân vật thành công cuối cùng trong bộ ba nhân vật của True Grit là La Boeuf diễn bởi Damon. Vẻ khoe khoang khoác lác và hơi hài hước lố bịch, Damon đã vào vai LaBoeuf một cách tuyệt đẹp. Damon xử lý sự trang trọng khô cứng trong ngôn ngữ của các cao bồi mềm mại như thể chúng có nhịp thơ và diễn thoại hết sức tự nhiên, làm người xem cảm thấy nhân vật nắm đúng chất của một tay cảnh sát Texas.
Ngoài ra, ekip làm việc cùng đạo diễn Coens trong True Grit thực sự xuất sắc.
Quay phim Roger Deakins đã tạo ra một bức tranh đặc sắc về một miền tây cũ với đủ tính chất khô cằn, chết chóc và xám xịt bằng những khung cảnh toàn cảnh. Khung cảnh ấy hòa hợp với cuộc tìm kiếm của các nhân vật. Lại một lần nữa, miền tây trong True Grit (2010) quả thực đúng với những gì ngôn ngữ văn chương của Portis. Nếu trong bộ phim năm 1969 của đạo diễn Henry Hathaway, chúng ta thấy một phong cảnh hùng vỹ nên thơ với những đồng cỏ bạt ngàn và một vài cảnh khác được quay ở núi San Juan của Colorado, gần bang Telluride thì ở đây tất cả các phong cảnh được quay ở bang Texas mặc dù đẹp nhưng là một thứ phong cảnh khắc nghiệt và đe dọa của một vùng khô cằn và hoang dã. Nếu ngoại cảnh trong True Grit (2010) là khắc nghiệt và không chuộng con người thì những nội cảnh của phim lại càng làm tăng tính cộng hưởng bằng những khuôn hình đa phần đen của bối cảnh đêm. Trong các cảnh đêm, ánh sáng chói lọi nhỏ bé của ngọn lửa luôn luôn là thứ thu hút nhất trong toàn bộ khuôn hình và thể hiện sự rực rỡ và đối chọi với thiên nhiên khắc nghiệt hệt như tình huống của các nhân vật. Miền tây trong phim của các đạo diễn Coén có phần đượm chất noir (đen).
Cảnh dựng phim ấn tượng nhất là cảnh Cogburn và Mattie đi trong tuyết. Chỉ bằng một cảnh dựng biến đổi về thời tiết làm người xem ngỡ như các nhân vật đang đi vào một nền văn minh xa xưa khác, nền văn minh của miền tây hoang dã và khắc nghiệt với tuyết trắng và những cành cây đen khô. Âm nhạc là yếu tố góp phần làm nổi bật cốt truyện. Nhạc nền bài Leaning on the Everlasting Arms mang tính chất mỉa mai: đức chúa dường như không tồn tại trong thế giới của họ và lòng dũng cảm của con người đối chọi với hoàn cảnh quá khắc nghiệt.
Hơn cả là một tác phẩm làm lại, True Grit (2010) là một sự thành công xứng đáng để là một ứng cử viên cho giải Oscar 2010.

Thông tin chi tiết:
Tên phim: True Grit (Gan góc)
Thời lượng: 110 phút
Thể loại: Phim miền tây
Công chiếu: 22/12/2010 (Mỹ)
Đạo diễn/biên kịch: Joel & Ethan Coen
Diễn viên: Jeff Bridges, Matt Damon, Josh Brolin, Hailee Steinfeld, Barry Pepper và Dakin Mathews

Comments